Workshop 3 :

Animation แบบ Motion Tween

คำสั่ง ให้นักเรียนนำภาพจาก Workshop 2 มาสร้างเป็น Animation แบบ Motion Tween

 

หมายเหตุ : แต่ละห้องจะใช้รูปต่างกัน แต่วิธีการทำงานเดียวกันค่ะ

 

ขั้นตอนการทำงาน (ภาพประกอบ เป็นตัวอย่างงานของ ม.4/3 ภาพดินสอและกล่อง)

  1. เปิดไฟล์ workshop2.fla ขึ้นมา
  2. คลิกที่เฟรมที่ 1 ของเลเยอร์ Count ใช้เครื่องมือ Free Transform Tool ปรับขนาดของตัวนับให้เล็กลง

        

  1. คลิ๊กขวาเฟรมที่ 1 เลือกคำสั่ง Create Motion Tween แล้วไปคลิกเฟรมที่ 15 กดปุ่ม F6 แล้วใช้เครื่องมือ Free Transform Tool ปรับขนาดของตัวนับให้ใหญ่ขึ้น

        

  1. เปลี่ยนชื่อเลเยอร์เป็น count3 แล้วสร้างเลเยอร์ใหม่อีก 2 เลเยอร์ ตั้งชื่อ count2 และ count1
  2. ที่เลเยอร์ count3 คลิกเฟรมที่ 16 แล้วกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกเฟรม 30 (จะปรากฎการเลือกเฟรมที่ 16-30) หลังจากนั้นให้ใช้เมาส์ย้ายเฟรมที่ถูกเลือกไว้ไปวางในเลเยอร์ count2 ตำแหน่งเฟรมที่ 16 - 30
  3. ที่เลเยอร์ count3 คลิกเฟรมที่ 31 แล้วกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกเฟรม 45 (จะปรากฎการเลือกเฟรมที่ 31-45) หลังจากนั้นให้ใช้เมาส์ย้ายเฟรมที่ถูกเลือกไว้ไปวางในเลเยอร์ count1 ตำแหน่งเฟรมที่ 31 - 45

        

  1. ที่เลเยอร์ count3 คลิกเฟรมที่ 16 กด Shift แล้วคลิกเฟรมที่ 45 (เฟรมสุดท้าย) คลิกขวาเลือก Remove Frames

        

  1. ที่เลเยอร์ count2 คลิกเฟรมที่ 16 ใช้เครื่องมือ Free Transform Tool ปรับขนาดของตัวนับให้เล็กลง แล้วคลิ๊กขวาเฟรมที่ 16 เลือกคำสั่ง Create Motion Tween แล้วไปคลิกเฟรมที่ 30 กดปุ่ม F6 แล้ว ใช้เครื่องมือ Free Transform Tool ปรับขนาดของตัวนับให้ใหญ่ขึ้น

        

  1. คลิกเฟรมที่ 31 กด Shift แล้วคลิกที่เฟรมสุดท้าย คลิกขวาเลือก Remove Frames

        

  1. ที่เลเยอร์ count1 ทำขั้นตอนเหมือนเลเยอร์ count2 (ดูขั้นตอนที่ 8-9)

        

  1. สร้างเลเยอร์ใหม่ ตั้งชื่อ Ball คลิกเฟรมที่ 46 กดปุ่ม F6
  2. Import รูปลูกบอลเข้ามาใช้งาน 1 รูป (คำสั่ง File > Import > Import to Stage...)

        

  1. เลือกรูปที่ต้องการจากโฟลเดอร์เก็บรูปภาพ แล้วคลิก Open

        

  1. ปรับขนาดภาพให้เหมาะสม แล้วย้ายลูกบอลให้ไปวางอยู่นอก Stage

        

  1. คลิกขวาที่เฟรม 46 เลือก Create Motion Tween แล้วคลิกเฟรมที่ 60 กดปุ่ม F6 แล้วใช้เมาส์ย้ายลูกบอลให้ไปอยู่ในตำแหน่งดังภาพ

        

  1. คลิกเฟรมใดเฟรมหนึ่งระหว่างเฟรม 46-60 แล้วกำหนดการหมุนของลูกบอลด้วยคำสั่ง Rotate ในพาเนล Properties ( CW=หมุนตามเข็มนาฬิกา CCW=หมุนทวนเข็มนาฬิกา)

        

  1. ที่เลเยอร์ pencil คลิกเฟรมใดเฟรมหนึ่งที่อยู่ก่อน keyframe ที่ดินสอเริ่มเึคลื่อนไหว แล้วกดปุ่ม F5 เพื่อเพิ่มเฟรมจนกว่า keyframe ดินสอจะเืลื่อน keyframe ไปอยู่หลังเฟรมที่ลูกบอลชนกล่องแล้ว (ดูภาพประกอบ)

        

  1. ที่เลเยอร์ ball คลิกเฟรมใดเฟรมหนึ่งหลัง keyframe สุดท้าย แล้วกดปุ่ม F5 เพื่อเพิ่มเฟรมให้มีจำนวนเท่ากับเลเยอร์ pencil แล้วคลิกขวาเลือก Remove Tween

        

  1. กดปุ่ม Ctrl+Enter เพื่อทดสอบ Movie

       

Workshop 4 :

นำเสนอ Animation "ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์"

        คำสั่ง

        ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนเพื่อเืลือก

    หัวข้อการจัดทำงานกลุ่ม ตามหัวข้อย่อย ดังนี้

 

        - ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์

        - Hardware

        - Software

        - User

        - Data

        - Produce

 

        ข้อกำหนดของผลงาน

  1. กำหนดขนาด Stage = 800x600 pixel และ Frame rate = 20 fps
  2. สร้าง Animation เพื่อนำเสนอเนื้อหาในหัวข้อที่ตัวแทนกลุ่มเลือก โดยมีทั้งข้อมูลและภาพประกอบอย่างเหมาะสม
  3. Animation ที่ใช้จะเป็น Frame by Frame หรือ Motion Tween ก็ได้ หรือมีทั้ง 2 แบบ
  4. ส่วนท้ายของงานให้ใส่ ชื่อ-สกุล ชั้น เลขที่ ของสมาชิกกลุ่มด้วย
  5. ให้มีเสียงเพลงประกอบในขณะที่นำเสนอข้อมูล
  6. กำหนดเวลาในการนำเสนอประมาณ 1 - 2 นาที
  7. ส่งผลงานเป็นไฟล์ .swf ใน Facebook กลุ่มห้องเรียนของตนเอง

        ผลงานนักเรียน

 

        ห้อง ม.4/1

                - ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร

                - Hardware

                - Software

                - User

                - Data

                - Produce

 

        ห้อง ม.4/2

                - ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร

                - Hardware

                - Software

                - User

                - Data

                - Produce

 

        ห้อง ม.4/3

                - ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์

                - Hardware

                - Software

                - User

                - Data

                - Produce

 

        ห้อง ม.4/4

                - ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์

                - Hardware

                - Software

                - User

                - Data

                - Produce

 

        ห้อง ม.4/5

                - ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร

                - Hardware

                - Software

                - User

                - Data

                - Produce

 

workshop1 | workshop2 | workshop3 | workshop4