โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท 14101
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 100 ชั่วโมง/ภาคเรียน
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
1 |
ขนมไทยไร้เทียมทาน |
1.1 อ่านในใจ 1.2 อ่านออกเสียง 1.3 เกมจับคู่ขนมไทย 1.4 การเขียนแผนผังมโนทัศน์ 1.5 การอ่านจับใจความ 1.6 การวิเคราะห์บทเรียน 1.7 การพูดเพื่อการสื่อสาร 1.8 ประโยคชนิดต่าง ๆ |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
2 |
ออมไว้กำไรชีวิต |
2.1
อ่านในใจ 2.2
อ่านออกเสียง 2.3
สำนวนภาษา 2.4
การเขียนแผนผังมโนทัศน์ 2.5
การเสริมบทเรียน 2.6
ปริศนาคำทาย 2.7
การเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
1 1 1 1 1 1 1 |
3 |
พืชสมุนไพรใบหญ้ามีคุณค่าทั้งนั้น |
3.1 อ่านในใจ 3.2
อ่านออกเสียง 3.3
การวิเคราะห์บทเรียน 3.4
การเขียนแผนผังมโนทัศน์ 3.5
การเสริมบทเรียน 3.6
มาตราตัวสะกด 3.7
คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ 3.8
การใช้ไม้ยมก |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
4 |
ภูมิใจมรดกโลก |
4.1
อ่านออกเสียง 4.2
การวิเคราะห์บทเรียน 4.3
การเขียนแผนผังมโนทัศน์ 4.4
การเสริมบทเรียน 4.5
คำควบกล้ำ 4.6
อักษรนำ 4.7
อักษรสามหมู่ การผันวรรณยุกต์ คำเป็นคำตาย 4.8
สมุดสะสมคำศัพท์ |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
5 |
5.1
อ่านออกเสียง 5.2
การวิเคราะห์บทเรียน 5.3
การเขียนแผนผังมโนทัศน์ 5.4
เรื่องคำนาม 5.5
คำสรรพนาม 5.6
คำกริยา 5.7
คำวิเศษณ์ 5.8
สมุดสะสมคำศัพท์ |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
|
6 |
โอม
! มหาพินิจพิจารณา |
6.1
อ่านในใจ 6.2
อ่านออกเสียง 6.3
การวิเคราะห์บทเรียน 6.4
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 6.5
การอ่านบทร้อยกรอง 6.6
เครื่องหมายวรรคตอน 6.7
การแสดงความคิดเห็นเชิงวิจารณ์ 6.8
การเขียนเว้นวรรค |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
7 |
แรงพิโรธจากฟ้าดิน |
7.1
อ่านในใจ 7.2 อ่านออกเสียง 7.3
การวิเคราะห์บทเรียน 7.4
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 7.5
การเสริมบทเรียน 7.6
การคัดลายมือตัวบรรจง 7.7 คำพ้องเสียง พ้องความหมาย 7.8
ประเพณีขอฝน(ข้อคิดจากนิทาน) |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
8 |
เรื่อง
ไวรัสวายร้าย |
8.1 อ่านในใจ 8.2 อ่านออกเสียง 8.3
การวิเคราะห์บทเรียน 8.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 8.5 การเสริมบทเรียน 8.6
การเขียนเรียงความ 8.7 การวิเคราะห์เรื่องสั้น 8.8
การสรุปเรื่อง |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
รายวิชา ภาษาไทย (วรรณคดี)
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
1 |
การผจญภัยของสุดสาคร |
1.1 การอ่านชีวประวัติสุนทรภู่ 1.2 การอ่านกลอนสุภาพ 1.3 การอ่านทำนองเสนาะ 1.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 1.5 การแสดงความคิดเห็น 1.6 การวิจารณ์ตัวละคร |
1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
2 |
เรื่องน้ำผึ้งหยดเดียว |
2.1 การอ่านในใจบทเรียน 2.2 การอ่านออกเสียง 2.3
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 2.4 การการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น 2.5 โคลงสี่สุภาพ 2.6 ท่องอาขยานกาพย์ยานี ๑๑ |
1 1 1 1 1 1 |
3 |
ระบำสายฟ้า |
3.1 การอ่านในใจบทเรียน 3.2 การสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซต์ 3.3 การอ่านออกเสียง 3.4
สำนวนเปรียบเทียบ 3.5
การใช้การันต์ |
1 1 1 1 1 |
4 |
เรื่องเล่าจากพัทลุง |
4.1 การอ่านในใจบทเรียน 4.2 การอ่านออกเสียง 4.3 การสะกดคำ 4.4
การวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น |
1 1 1 1 |
โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชา
ภาษาไทย รหัสวิชา ท 14101
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 100 ชั่วโมง/ภาคเรียน
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
9 |
สนุกสนานกับการเล่น |
9.1 อ่านในใจ 9.2
อ่านออกเสียง 9.3 การวิเคราะห์บทเรียน 9.4
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 9.5
การอ่านเสริมบทเรียน 9.6
ส่วนประกอบของประโยค 9.7 การเขียนจดหมาย 9.8
เรียนรู้แบบโครงงาน (มารยาทการเขียน) “
การประดิษฐ์ของเล่น” |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
10 |
หนูเอยจะบอกให้ |
10.1 อ่านในใจ 10.2 อ่านออกเสียง 10.3 การวิเคราะห์บทเรียน 10.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 10.5 การเสริมบทเรียน 10.6
การเขียนบันทึก 10.7
การเขียนย่อความ 10.8 การอ่านตีความ |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
11 |
คนดีศรีโรงเรียน |
11.1 อ่านในใจ 11.2 อ่านออกเสียง 11.3 การวิเคราะห์บทเรียน 11.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 11.5 การเสริมบทเรียน 11.6 การพูดโน้มน้าว 11.7
อักษรคู่ อักษรเดี่ยว 11.8 สำนวน คำคม |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
12 |
มลพิษในชีวิตประจำวัน |
12.1
อ่านในใจ 12.2
อ่านออกเสียง 12.3
การวิเคราะห์บทเรียน 12.4
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 12.5
การเสริมบทเรียน 12.6
การโฆษณา 12.7
การคิด วิเคราะห์ 12.8
การเรียนรู้เรื่องสีผสมอาหาร |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
13 |
อย่างนี้ดี ควรทำ |
13.1
อ่านในใจ 13.2
อ่านออกเสียง 13.3
การวิเคราะห์บทเรียน 13.4
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 13.5
การเสริมบทเรียน 13.6
การฟัง 13.7
การอ่านแผนภูมิ 13.8
สำนวนภาษา |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
14 |
กระดาษนี้มีที่มา |
14.1
อ่านในใจ 14.2 อ่านออกเสียง 14.3 การวิเคราะห์บทเรียน 14.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 14.5 การเขียนรายงาน 14.6 คำที่มีเสียง ออ 14.7 การใช้ รร 14.8 การฟัง ดู และอ่านข่าว |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
15 |
รักที่คุ้มภัย |
15.1
อ่านในใจ 15.2 อ่านออกเสียง 15.3
การวิเคราะห์บทเรียน- 15.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 15.6
การเสริมบทเรียน 15.7
ภาษาพูดและภาษาเขียน 15.8
การใช้พจนานุกรม 15.9 ภาษาถิ่น |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
16 |
ธรรมชาตินี้มีคุณ |
16.1 อ่านในใจ 16.2 อ่านออกเสียง 16.3
การวิเคราะห์บทเรียน 16.4 การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 16.5 การเสริมบทเรียน 16.6 กลอนสุภาพ 16.7 กาพย์ยานี ๑๑ 16.8 คำราชาศัพท์ |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
รายวิชา ภาษาไทย (วรรณคดี)
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
5 |
ดวงจันทร์ของลำเจียก |
5.1 การอ่านในใจบทเรียน 5.2 การอ่านกลอนนิราศ 5.3 การอ่านจับใจความของเรื่อง 5.4 ชวนอ่าน ชวนคิด |
1 1 1 1 |
6 |
ห้องสมุดป่า |
6.1 การอ่านในใจบทเรียน 6.2 สำนวนสุภาษิต 6.3 การอ่านออกเสียง 6.4 คำขวัญ |
1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
7 |
เที่ยวเมืองพระร่วง |
7.1
การอ่านในใจบทเรียน 7.2 การวิเคราะห์ละครรำ 7.3 ท่องจำอาขยานกลอนสุภาพ 7.4
เพลงพื้นบ้าน |
1 1 1 1 |