โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชา
ภาษาไทย รหัสวิชา ท 13101
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 100 ชั่วโมง/ภาคเรียน
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
1 |
ปฏิบัติการสายลับจิ๋ว |
-
การอ่านออกเสียง -
การอ่านคิดวิเคราะห์ -
ศัพท์ในบทเรียน -
การอ่านเสริมบทเรียน -
พยัญชนะในภาษาไทย -
การอ่านและสังเกตสระ -
พยัญชนะ ฑ -
การใช้ถ้อยคำสุภาพ |
1 1 1 1 1 1 1 2 |
2 |
แต่เด็กซื่อไว้ |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านเสริมบทเรียน - คำที่มีและไม่มีตัวสะกด - สระเปลี่ยนรูป - สระเปลี่ยนรูป - คำพังเพยและภาษิต |
1 1 1 1 1 1 1 1 |
3 |
ป่านี้มีคุณ |
- การฟังเรื่อง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านเสริมบทเรียน - มาตราตัวสะกด แม่กง แม่กน - มาตราตัวสะกด แม่กม
แม่เกย แม่เกอว - มาตรตัวสะกด แม่กก
และแม่กด - คำที่ไม่มีตัวสะกด ( แม่
ก กา ) และแม่กบ - คำที่มีความหมายเหมือนกันและตรงข้ามกัน |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
|
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
||||
|
4 |
อาหารดี ชีวีมีสุข |
- การฟังเรื่อง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านเสริมบทเรียน - การผันวรรณยุกต์ - คำที่ประวิสรรชนีย์ และไม่ประวิสรรชนีย์ - ปริศนาคำทาย |
1 1 1 1 1 1 1 |
||||
|
5 |
ทำดี
... อย่าหวั่นไหว |
-
การอ่านในใจ - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านเสริมบทเรียน - คำคล้องจอง - กลอนสี่ - การพูดแสดงความคิดเห็น |
1 1 1 1 1 1 1 |
||||
|
6 |
พลังงานคือชีวิต |
- การอ่านในใจ - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - อักษรควบกล้ำ - อักษรนำ - การอ่านแบบอักษรนำ - คำขวัญ |
1 1 1 1 1 1 1 |
||||
7 |
ความฝันเป็นจริงได้ |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - คำที่มี ฤ ฤๅ และ รร (ร หัน ) - การใช้ บัน บรร - การใช้พจนานุกรม |
1 1 1 1 1 1 1 |
|
||||
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
8 |
ภูมิใจภาษาไทยของเรา |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - คำพ้อง - คำที่มีตัวอักษรไม่
ออกเสียง - ภาษาถิ่น |
1 1 1 1 1 1 1 |
รายวิชา
ภาษาไทย (วรรณคดี)
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
1 |
กระต่ายไม่ตื่นตูม |
- การสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหา - การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง - การสะกดคำ - การอ่านในใจ - การอ่านสะกดคำ สำนวน - การอ่านออกเสียง - การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง - การแต่งประโยค - เขียนเชิงสร้างสรรค์ - การพูดแสดงความคิดเห็น - การอ่านเสริมบทเรียน - การส่งเสริมการอ่าน |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
2 |
แม่ไก่อยู่ในตะกร้า |
- การสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหา - การสะกดคำ - การอ่านในใจ - การอ่านสะกดคำ - การอ่านออกเสียง - การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง - การเขียนเรื่องจากภาพ - การแสดงความคิดเห็น - การอ่านบทร้อยกรอง - การอ่านบทอ่านเสริม |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
3 |
- การสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหา - การสะกดคำ - การอ่านในใจ - การอ่านออกเสียง - การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง - สำนวนสุภาษิต - การเขียนเชิงสร้างสรรค์ - การเขียนเรื่องจากภาพ - การอ่านบทร้อยกรอง |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท 13101
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 100 ชั่วโมง/ภาคเรียน
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
9 |
คิดไป รู้ไป |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - คำที่มีเครื่องหมายทัณฑฆาต - การเล่าเรื่องจากการฟังและการอ่าน |
1 1 1 1 1 1 |
10 |
นอกเมือง...ในกรุง |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - คำนาม - การพูดบรรยาย - การเขียนบรรยาย |
1 1 1 1 1 1 1 |
11 |
ส่งข่าว...เล่าเรื่อง |
- การอ่านในใจ - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - คำสรรพนาม - การเขียนจดหมายลาป่วย
ลากิจ - การแสดงบทบาทสมมุติ |
1 1 1 1 1 1 1 |
12 |
ประชาธิปไตยใบเล็ก |
- การอ่านในใจ - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ที่ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - การแต่งประโยค - การใช้คำกริยา - การใช้ ใ – ไ – ไ – ย และ - ัย |
1 1 1 1 1 1 1 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
13 |
ของดีในตำบล |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - คำวิเศษณ์ - การตั้งคำถาม ตอบคำถาม - การอวยพร |
1 1 1 1 1 1 1 |
14 |
ธรรมชาติเจ้าเอย |
- การฟังเรื่อง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านเสริมบทเรียน - ประโยคเพื่อการสื่อสาร - การเขียนแสดงความรู้สึก - มาตรตัวสะกด แม่กก
และแม่กด - คำที่ไม่มีตัวสะกด ( แม่
ก กา ) และแม่กบ - คำที่มีความหมายเหมือนกันและตรงข้ามกัน |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
15 |
เล่นคำทาย |
- การอ่านออกเสียง - การอ่านคิดวิเคราะห์ - สำนวนไทย - การอ่านบทอ่านเสริม - การใช้พจนานุกรม - การใช้พจนานุกรม - อ่านคล่อง ร้องเล่น |
1 1 1 1 1 1 1 |
16 |
บันทึกความหลัง |
- การอ่านในใจ - การอ่านคิดวิเคราะห์ - คำศัพท์ในบทเรียน - การอ่านบทอ่านเสริม - เครื่องหมายวรรคตอน - การใช้อักษรย่อ - การบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน |
1 1 1 1 1 1 1 |
รายวิชา
ภาษาไทย (วรรณคดี)
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
4 |
ลูกแกะของซาฟิยะห์ |
- การสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหา - การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง - การสะกดคำ - การอ่านในใจ - คำที่มีความหมายเหมือนกัน - การอ่านออกเสียง - การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง - การเขียนเรื่องตามจินตนาการ
- การพูดแสดงความคิดเห็น - การอ่านบทร้องกรอง - การอ่านเสริมบทเรียน |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
5 |
กาเหว่าที่กลางกรุง |
- การสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหา - การสะกดคำ - การอ่านในใจ - การอ่านออกเสียง - การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง - การอ่านคำสำนวนที่ให้เสียงและภาพ - การเขียนเรื่องจากภาพ - การแสดงความคิดเห็น - การอ่านบทร้อยกรอง |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
6 |
ธนูดอกไม้กับเจ้าชายน้อย |
- การสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหา - การสะกดคำ - การอ่านในใจ - การอ่านออกเสียง - การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง - คำพ้องเสียง - การเขียนเรื่องจากภาพ - การแสดงความคิดเห็น - การอ่านบทร้อยกรอง - การอ่านเสริมบทเรียน |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 |