โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย
รหัสวิชา
ท21101 ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวนคาบ |
1 |
เรื่องภาษามีพลัง |
-
การอ่านออกเสียงในใจและอ่านออกเสียง -
วิเคราะห์เรื่องที่อ่าน -
คำหรือพยางค์ที่ไม่มีรูปสระกำกับ -
การเขียนคำที่มักสะกดผิดสะกดคำ -
ข้อมูลท้องถิ่นที่สอดคล้องกับเนื้อหา
ภาษาถิ่นระยองที่สอดคล้องฺ BSG |
6 |
2 |
เรื่องวิถีงามความพอเพียง |
-
การอ่านในใจ -
วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียน -
การเขียนเรียงความ -
การเลือกอ่านสื่อสารสนเทศ -
อักษรที่ไม่ออกเสียง -
เสียงในภาษาไทย คำที่มีรร (หัน) -
พยางค์หนัก – พยางค์เบา -
ทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง |
8 |
3 |
เรื่องนิราศภูเขาทอง |
-
การอ่านประวัติ -
วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียน -
การอ่านทำนองเสนาะ -
ศิลปการแต่งคำประพันธ์ -
ชวนคิดพินิจคุณค่า -
การพิจารณาภาษาการประพันธ์ -
การเลือกสรรนำไปใช้ -
การเขียนเรื่องสั้น |
8 |
4 |
เรื่องเพื่อนกัน |
-
อ่านจับใจความสำคัญ -
การเขียนแสดงความคิดเห็น -
ภาษาพูด – ภาษาเขียน -
คำนาม
คำสรรพนาม -
ย่อความ |
5 |
5 |
เรื่องโคลงโลกนิติ |
-
การอ่านสรุปและวิเคราะห์บทเรียน -
การแต่งโคลงสี่สุภาพ -
การอ่านทำนองเสนาะ -
ชวนคิดพินิจคุณค่า -
เรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง -
การเลือกสรรนำไปใช้ |
8 |
6 |
เรื่องแต่งให้งามตามที่เหมาะ |
-
อ่านออกเสียง -
วิเคราะห์เนื้อหาจากบทเรียน -
การสรุปใจความสำคัญ -
คำประสม |
5 |
7 |
เรื่องสุภาษิตพระร่วง |
-
การอ่านวิเคราะห์ -
ลักษณะคำประพันธ์ -
การอ่านทำนองเสนาะ -
การวิจารณ์เรื่อง -
ชวนคิดพินิจคุณค่า -
การเลือกสรรนำไปใช้ |
6 |
8 |
เรื่องรอให้น้ำลายไหลเสียก่อน |
-
การฟังวิเคราะห์วิจารณ์ -
การอ่านวิเคราะห์ -
คำซ้ำ คำซ้อน |
4 |
9 |
-
การอ่านในใจ/จับใจความสำคัญ -
การวิเคราะห์เนื้อหาบทเรียน -
คำพ้องเสียง คำพ้องรูป -
คำพ้องความ |
6 |
|
10 |
เรื่องเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม |
-
การวิเคราะห์เนื้อหา -
การอ่านจับใจความ -
ข้อคิดจากเรื่อง -
สำนวน
สุภาษิต |
4 |
รวม |
60 |
โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท21102 ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวนคาบ |
1 |
เรื่องเสียงเพลงกับเสียงกรี๊ด |
-
การอ่านในใจ
-
วิเคราะห์เนื้อหาบทความ -
การพัฒนาการเขียน -
มายารทในการชมการแสดง -
การเขียนบรรยาย -
การใช้คำเปรียบเทียบ |
6 |
2 |
เรื่องเที่ยวท่าเรือ |
-
อ่านในใจ -
วิเคราะห์เนื้อหาในบทเรียน -
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ -
การใช้สำนวน -
ประโยคเพื่อการสื่อสาร |
5 |
3 |
เรื่องกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน |
-
การอ่านวิเคราะห์บทเรียน -
ลักษณะคำประพันธ์ -
การอ่านทำนองเสนาะ -
การเลือกสรรคนำไปใช้ |
5 |
4 |
เรื่องคิดต่างกันแต่อยู่ร่วมกันได้ |
-
อ่านในใจ -
วิเคราะห์บทเรียน -
การคิดวิเคราะห์ -
เขียนแผนภาพจากโครงเรื่อง -
การวิเคราะห์ข่าว |
5 |
5 |
เรื่องบก.
ที่รัก |
-
การวิเคราะห์เนื้อหา -
อ่านจับใจความสำคัญ -
การใช้ภาษาในการสื่อสาร -
การเขียนจดหมาย -
การเขียนแสดงความคิดเห็น |
5 |
6 |
เรื่องราชาธิราช
(ตอนสมิงพระรามอาสา ) |
-
การอ่านวิเคราะห์บทเรียน -
โวหารชนิดต่างๆ -
วิจารณ์ตัวละคร -
เขียนแผนโครงเรื่อง -
คำราชาศัพท์ -
ข้อคิดจากบทเรียน |
6 |
7 |
เรื่องท่องเว็บเก็บความรู้ |
-
การวิเคราะห์เนื้อหา -
การอ่านจับใจความ -
การใช้ เวิลด์ ไวด์ เว็บ -
อินเตอร์เน็ต -
คำภาษาต่างประเทศ |
5 |
8 |
เรื่องโครงการเด่น
เขียนเน้นกระบวนการ |
-
การอ่านในใจ -
องค์ประกอบของโครงงาน -
ขั้นตอนการเขียนโครงงาน -
การเขียนรายงานนำเสนอ -
คำที่มีความหมายใกล้เคียง |
6 |
9 |
เรื่องกาพย์เรื่องพระไชยสุริยา |
-
อ่านวิเคราะห์บทเรียน -
ลักษณะของคำประพันธ์ -
กาพย์ฉบัง ๑๖ -
วิจารณ์เรื่อง -
การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง -
การเลือกสรรคนำไปใช้ |
6 |
10 |
เรื่องคำเพราะเสนาะทำนอง |
-
การอ่านทำนองเสนาะและการสวดโอ้เอ้วิหารราย -
กาพย์ยานี ๑๑ -
กาพย์ฉบัง ๑๖ -
กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ -
การพูดเล่าเรื่อง |
7 |
11 |
เรื่องนิทานพื้นบ้าน |
-
การอ่านวิเคราะห์บทเรียน -
การวิเคราะห์นิทาน -
วิจารณ์ตัวละคร -
การเขียนแผนภาพจากโครงเรื่อง -
นิทานประเพณี |
5 |
|
60 |