โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

รายวิชา พลศึกษา                รหัส  พ14101                     ภาคเรียนที่  1                      ปีการศึกษา  2556

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่   4           กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน  20  ชั่วโมง/ภาคเรียน

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

5

พัฒนาการเคลื่อนไหว

เคลื่อนไหวให้สัมพันธ์

v การเคลื่อนไหวร่างกาย

v การเคลื่อนไหวอยู่กับที่แบบสัมพันธ์

v การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ให้สัมพันธ์

v การเคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบให้สัมพันธ์

2

จังหวะเพลินใจ

v การเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะ

v การทำกายบริหารประกอบจังหวะเพลง

2

กีฬาแชร์บอล

·       กฎและกติกาในการเล่นแชร์บอล

Ø การเตรียมตัวก่อนเล่นแชร์บอล

Ø จำนวนผู้เล่น 

Ø สนามที่ใช้เล่น

Ø อุปกรณ์การแข่งขัน

Ø เวลาในการแข่งขัน

Ø วิธีเล่น

Ø การได้คะแนน

Ø การเล่นลูกบอล

·       ทักษะการเล่นแชร์บอล

Ø การส่งลูกบอล

Ø การรับลูกบอล

Ø การยิงประตู

Ø การเล่นทีม

6

 

 

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

6

กีฬาเป็นยาวิเศษ

ว่ายน้ำ

·       ทักษะการว่ายน้ำ (ท่าฟรีสไตล์)

Ø การเตะขาในการว่ายฟรีสไตล์

Ø การใช้แขน  การหายใจจังหวะความสัมพันธ์ในการว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์

Ø การแก้ปัญหา ข้อผิดพลาดที่พบในการว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์

Ø ขั้นตอนการฝึกว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์

10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

รายวิชา พลศึกษา                รหัส  พ14101                     ภาคเรียนที่  2                      ปีการศึกษา  2556

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  4            กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน  20  ชั่วโมง/ภาคเรียน

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

6

กีฬาเป็นยาวิเศษ

กีฬาแฮนด์บอลบอล

v องค์ประกอบการเล่นแฮนด์บอล

Ø ผู้เล่น

Ø ประตู

Ø ลูกบอล

Ø ระยะเวลาในการเล่น

Ø วิธีเล่น

v กติกาการเล่นแฮนด์บอล

Ø กติกาทั่วไป

Ø การได้ประตู

Ø การส่งลูกจากมุมสนาม

Ø การส่งลูกจากประตู

v ทักษะในการเล่นแฮนด์บอล

Ø การจับบอล

Ø การส่งบอล

Ø การรับบอล

Ø การเลี้ยงบอล

Ø การยิงประตู

6

สมรรถภาพทางกาย

v องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกาย

v กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ

2

 

เกมหรรษา

v เกมเลียนแบบ

v กิจกรรมแบบผลัด

2

 

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

 

 

ว่ายน้ำ

v ว่ายน้ำ (ท่ากรรเชียง)

Ø การเตะขาในการว่ายท่ากรรเชียง

Ø การใช้แขน  การหายใจจังหวะความสัมพันธ์ในการว่ายน้ำท่ากรรเชียง

Ø การแก้ปัญหา ข้อผิดพลาดที่พบในการว่ายน้ำท่ากรรเชียง

Ø ขั้นตอนการฝึกว่ายน้ำท่ากรรเชียง

10