โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

รายวิชา  สุขศึกษา         รหัส  พ11101        ภาคเรียนที่  1            ปีการศึกษา  2556

    ชั้นประถมศึกษาปีที่  1     กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา          จำนวน  20 ชั่วโมง/ภาคเรียน

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

1

 

 

 

การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์

เรื่องที่1 อวัยวะภายนอกร่างกาย

ลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะภายนอกที่

 -  ตา หู  คอ  จมูก  ผม มือ  เท้า  เล็บ  ผิวหนัง  ฯลฯ                                                                                                               

-  การดูแลรักษาอวัยวะภายนอก ตา หู คอ จมูก  ปาก ลิ้น  ฟัน  ผม  มือ  เท้า เล็บ  ผิวหนัง ฯลฯ   

5

เรื่องที่2 อวัยวะในช่องปาก

-  ลักษณะและหน้าที่อวัยวะในช่องปาก (ปาก ลิ้น  ฟัน เหงือก)

- การดูแลรักษาอวัยวะในช่องปาก  (ปาก  ลิ้น ฟัน  เหงือก)

3

2

ชีวิตและครอบครัว

เรื่องที่1 สมาชิกในครอบครอบ

- ระบุความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว

- หน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว

4

เรื่องที่2  จุดเด่นจุดด้อย

- บอกจุดเด่นจุดด้อยของตนเองและวิธีการปรับปรุงจุดเด่นจุดด้อยของตนเอง

4

เรื่องที่3  ฉันเป็นใคร

-ลักษณะความแตกต่างของเพศชาย  เพศหญิง

-  ด้านร่างกาย

-  ด้านอารมณ์

-  ด้านลักษณะนิสัย

4

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

รายวิชา  สุขศึกษา       รหัส  พ11101              ภาคเรียนที่   2         ปีการศึกษา  2556

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1                        กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา     จำนวน  20 ชั่วโมง/ภาคเรียน 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

4

การสร้างเสริมสุขภาพ  สมรรถภาพและการป้องกันโรค

เรื่องที่1 การสร้างเสริมสุขภาพ

-การปฏิบัติตามสุขบัญญัตแห่งชาติ

-การดูแลรักษาชาความสะอาดร่างกายและของใช้

5

เรื่องที่2  อาการเจ็บป่วยที่ควรรู้

-  ปวดศีรษะ

-  ตัวร้อน

-  มีน้ำมูก

-  ปวดท้อง

-  ผื่นคัน (หนังศีรษะ  ผิวหนัง)

-  ฟกช้ำ ฯลฯ

-  วิธีปฏิบัติตนตามคำแนะนำเมื่อมีอาการเจ็บป่วย

8

5

ความปลอดภัยในชีวิต

เรื่องที่2  สิ่งที่ทำให้เกิดอันตรายภายในบ้านและโรงเรียน

-  การป้องกันอันตรายภายในบ้านและโรงเรียนอันตรายจากการเล่น

-  สาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายจากการเล่นการป้องกันอันตรายจากการเล่น

-  การขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุร้ายที่บ้านและโรงเรียน

-  บุคคลที่ควรขอความช่วยเหลือ

-  คำพูดและท่าทางการขอความช่วยเหลือ

7