โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชา สังคมศึกษา รหัสวิชา ส 11101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา จำนวน 40
ชั่วโมง/ภาคเรียน
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
1 |
|
1.1ศาสนาในประเทศไทย 1.2 ประวัติศาสดาของศาสนาต่างๆ 1.3ประวัติพุทธสาวก ชาดก และศาสนิกชนตัวอย่าง |
1 1 1 |
2 |
ศาสนาสอนให้เราเป็นคนดี |
2.1พระรัตนตรัย 2.2พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ 2.3โอวาท3 2.4เบญจศีล เบญจธรรม 2.5สังคหวัตถุ4 2.6มงคล38 2.7การบริหารจิตและเจริญปัญญา 2.8พุทธศาสนสุภาษิต 2.9การสวดมนต์ แผ่เมตตา และการฝึกสติ 2.10หลักธรรมศาสนาคริสต์ 2.11หลักธรรมศาสนาอิสลาม |
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 |
3 |
ศาสนาสอนให้เราเป็นคนดี |
3.1การบำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถาน 3.2การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ 3.3วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 3.4การบูชาพระรัตนตรัย |
1 1 1 1 |
4 |
คนดีที่เรารู้จัก |
4.1สมาชิกในครอบครัว 4.2บทบาท หน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว 4.3สิทธิของสมาชิกในครอบครัว 4.4การใช้อำนาจในครอบครัวตามบทบาท หน้าที่ สิทธิ 4.5บทบาท หน้าที่ และสิทธิของสมาชิกในครอบครัว 4.6แนวทางการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว 4.7ลักษณะความสามารถและความดีของตนเอง
ผู้อื่น 4.8กิจกรรมประชาธิปไตยในครอบครัว |
1 1 1 1 1 1 1 2 |
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
5 |
คนดีที่เรารู้จัก |
5.1บุคคลในโรงเรียนที่ควรรู้จัก 5.2โครงสร้างโรงเรียน 5.3การปฏิบัติตนต่อบุคคลในโรงเรียน 5.4บทบาท
หน้าที่ และสิทธิของสมาชิกในโรงเรียน 5.5การปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของโรงเรียน 5.6แนวทางการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของโรงเรียน 5.7กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน
|
1 1 1 1 1 2 3 |
โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รายวิชา
สังคมศึกษา รหัสวิชา ส 11101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา จำนวน 40
ชั่วโมง/ภาคเรียน
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้ |
จำนวน (ชั่วโมง) |
6 |
การทำงานและการใช้จ่าย |
6.1
สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน 6.2
การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 6.3
การออมเงิน 6.4
รูปแบบการออมเงิน 6.5
ประโยชน์ของการออมเงิน |
1 1 2 2 2 |
7 |
การทำงานและการใช้จ่าย |
7.1
อาชีพต่างๆ 7.2
อาชีพเกษตรกรรม 7.3
อาชีพอุตสาหกรรม 7.4
อาชีพหัตถกรรม 7.5
อาชีพค้าขาย 7.6
อาชีพบริการ 7.7
การประกอบอาชีพสุจริต |
1 2 2 2 2 2 2 |
8 |
สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา |
8.1
สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา 8.2
ประเภทของสิ่งแวดล้อม 8.3
ความสัมพันธ์ของตำแหน่ง ระยะ ทิศ ของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว 8.4
แผนผังห้องเรียน |
1 2 2 2 |
9 |
สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา |
9.1 ลักษณะภูมิประเทศ 9.2 ผลที่เกิดจากลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศ 9.3การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม 9.4การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม 9.5การปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศ 9.6การปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิประเทศ 9.7การจัดระเบียบสิ่งแวดล้อมที่บ้านและชั้นเรียน |
2 2 2 2 2 2 2 |