โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

รายวิชา คณิตศาสตร์               รหัสวิชา  ค1101          ภาคเรียนที่ 1                ปีการศึกษา 2556   

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1            กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์            จำนวน  80 ชั่วโมง/ภาคเรียน

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวน

(ชั่วโมง)

1

จำนวนนับ1ถึง 5 และ 0

 

1.1      การใช้จำนวนนับ1 ถึง 5 และ 0  บอกปริมาณ

ที่ได้จากการนับ

1.2       การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ ที่เพิ่มขึ้นทีละ 1

1.3       การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ ที่ลดลงทีละ 1

1.4       การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ  1 ถึง 5 และ 0

1.5      การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0

1.6        การเปรียบเทียบจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0

 

2

 

2

 

2

 

2

 

2

 

2

2

จำนวนนับ 6 ถึง 9

 

2.1      การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละ 1

2.2      การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ ที่ลดลงทีละ 1

2.3      การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ  6 ถึง 9

2.4       การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ 6 ถึง 9

2.5      การเรียงลำดับจำนวน

2.6      การเปรียบเทียบจำนวนนับ 6 ถึง 9

 

2

 

2

 

2

 

2

 

2

2

 

 

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวน

(ชั่วโมง)

3

การบวกจำนวนสองจำนวนทีมีผลบวกไม่เกิน 9

 

3.1      การบวกและประโยคสัญลักษณ์แทนการบวก

3.2      การบวกจำนวนสองจำนวนทีมีผลบวกไม่เกิน 9

3.3      ศูนย์กับการบวก

3.4      การสลับที่การบวก

3.5      โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนสองจำนวนทีมีผลบวกไม่เกิน 9

2

4

2

2

4

 

       

       4

การลบจำนวนสองจำนวน

ทีมีตัวตั้งไม่เกิน 9

 

4.1      การลบและประโยคสัญลักษณ์แทนการลบ

4.2      การลบจำนวนสองจำนวนทีมีตัวตั้งไม่เกิน 9

4.3      ศูนย์กับการลบ

4.4      ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

4.5      โจทย์ปัญหาการลบจำนวนสองจำนวนทีมีตัวตั้งไม่เกิน 9

 

2

4

2

2

4

5

จำนวนนับ  10 ถึง 20

 

5.1      การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ ที่เพิ่มขึ้นทีละ 1

5.2      การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ ที่ลดลงทีละ 1

5.3      การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ  10 ถึง 20

5.4      การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับ 10 ถึง 20

5.5      การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนโดยใช้สัญลักษณ์

เลขโดด

5.6      การเขียนแสดงจำนวนนับในรูปการกระจาย

5.7      การเปรียบเทียบจำนวน โดยใช้เครื่องหมาย

 =   ¹   >   <

 

1

 

1

 

2

 

2

 

2

 

2

2

 

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวน

(ชั่วโมง)

6

การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 20

6.1       ศูนย์กับการบวก

6.2      การสลับที่การบวก

6.3      การบวกจำนวนที่มากกว่าสองจำนวน

6.4      โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนสองจำนวนทีมีผลบวกไม่เกิน 20

6.5      ศูนย์กับการลบ

6.6      ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

6.7      โจทย์ปัญหาการลบจำนวนสองจำนวนทีมีตัวตั้งไม่เกิน 20

 

1

1

4

4

 

1

2

3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

รายวิชา คณิตศาสตร์               รหัสวิชา  ค1101          ภาคเรียนที่ 2     ปีการศึกษา 2556

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1              กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์        จำนวน  80 ชั่วโมง/ภาค

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวน

(ชั่วโมง)

7

การวัดความยาว

7.1  การเปรียบเทียบความยาว    โดยใช้ข้อความ

- สูงกว่า  เตี้ยกว่า   ยาวกว่า  สั้นกว่า

- ยาวเท่ากัน  สูงเท่ากัน

7.2  การวัดความยาวโดยเปรียบเทียบกับหน่วยกลาง

7.3 การวัดความสูงโดยเปรียบเทียบกับหน่วยกลาง

7.4 การวัดระยะทางโดยเปรียบเทียบกับหน่วยกลาง

 

1

1

2

2

2

8

การชั่ง

8.1  การเปรียบเทียบน้ำหนัก   โดยใช้ข้อความ

- หนักกว่า   เบากว่า 

- หนักเท่ากัน

8.2  การชั่งโดยใช้หน่วยกลาง

 

1

1

4

9

การตวง

9.1  การเปรียบเทียบปริมาตรและความจุ โดยใช้ข้อความ

- มากกว่า  น้อยกว่า  เท่ากัน 

- จุมากกว่า    จุน้อยกว่า  จุเท่ากัน

9.2  การตวงโดยใช้หน่วยกลาง

 

 

1

1

2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวน

(ชั่วโมง)

10

จำนวนนับ 21 ถึง 100

10.1 การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย

      แสดงจำนวนนับ ที่เพิ่มขึ้นทีละ 1

10.2 การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย

       แสดงจำนวนนับ ที่ลดลงทีละ 1

10.3 การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย

      แสดงจำนวนนับ 21 ถึง 100

10.4   การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย

แสดงจำนวนนับ  21 ถึง 100

10.5   การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนโดยใช้สัญลักษณ์เลขโดด

10.6   การเขียนแสดงจำนวนนับในรูปการกระจาย

10.7  การเปรียบเทียบจำนวน โดยใช้เครื่องหมาย

 =  ¹   >   <

10.8    แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ1และเพิ่มขึ้นทีละ 2

10.9    แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 1

2

 

2

 

2

 

2

 

2

 

2

2

 

1

1

11

การเตรียมความพร้อมทางเรขาคณิต

11.1 การจำแนกรูปสามเหลี่ยม โดยวิธีพิจารณาขอบรูป

11.2 การจำแนกรูปสี่เหลี่ยม โดยวิธีพิจารณาขอบรูป

11.3 การจำแนกรูปวงกลม โดยวิธีพิจารณาขอบรูป

11.4 การจำแนกรูปวงรี โดยวิธีพิจารณาขอบรูป

11.5การจำแนกรูปสามเหลี่ยมโดยวิธีนับจำนวนด้านของรูป

11.6 การจำแนกรูปสี่เหลี่ยม โดยวิธีนับจำนวนด้านของรูป

11.7 การจำแนกรูปวงกลม โดยวิธีนับจำนวนด้านของรูป

11.8 การจำแนกรูปวงรี โดยวิธีนับจำนวนด้านของรูป

11.9 การเขียนรูปสามเหลี่ยม ตามแบบ

11.10 การเขียนรูปสี่เหลี่ยม ตามแบบ

11.12 การเขียนรูปวงกลม ตามแบบ

11.13 การเขียนรูปวงรี ตามแบบ

11.14 ความสัมพันธ์ แบบรูปเรขาคณิตและรูปอื่นๆ  

       ในลักษณะของ ขนาด

1

1

1

1

1

 

1

1

1

1

1

1

1

1

 

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

จำนวน

(ชั่วโมง)

 

 

11.5  ความสัมพันธ์ แบบรูปเรขาคณิตและรูปอื่นๆ  

       ในลักษณะของ รูปร่าง

11.6  ความสัมพันธ์ แบบรูปเรขาคณิตและรูปอื่นๆ  

       ในลักษณะของ สี

1

 

1

12

เวลา

12.1  ช่วงเวลาในแต่ละวัน

- กลางวัน( เช้า  สาย เที่ยง  บ่าย  เย็น)

- กลางคืน 

12.2 จำนวนวันและชื่อวันในสัปดาห์

12.3 จำนวนวันและชื่อเดือนในหนึ่งปี

 

2

2

2

2

13

การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง    ไม่เกิน 100

13.1                       การบวกจำนวนที่มีสองหลักทีมีผลบวก

ไม่เกิน 100และไม่มีการทด

13.2                       โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนสองจำนวนทีมีผลบวกไม่เกิน 100 และไม่มีการทด

13.3                       การลบจำนวนที่มีสองหลัก และไม่มีการกระจาย

13.4                       โจทย์ปัญหาการลบจำนวนสองจำนวนทีมีตัวตั้ง

 ไม่เกิน 100 และไม่มีการกระจาย

4

 

4

 

2

 

2

 

14

การบวกลบระคน

14.1  การใช้วงเล็บเพื่อระบุการหาผลบวกหรือผลลบคู่ใดก่อน

14.2  การหาคำตอบการบวกลบระคนที่มีคำตอบไม่เกิน 100

14.3  โจทย์ปัญหาการบวกลบระคนจำนวนสองจำนวนทีมีผลบวกไม่เกิน 100

2

 

4

 

4