Chapter 10 : การเผยแพร่และนำไปใช้

เมื่อเราสร้างงานจากโปรแกรม Flash เสร็จเรียบร้อยแล้ว การบันทึกไฟล์ Flash โดยเเลือกเมนู File-->Save หรือกด <Ctrl+S> จะได้ไฟล์ชนิด .fla ซึ่งเป็นไฟล์ต้นฉบับ ไม่สามารถนำไปใช้งานได้ ก่อนนำไฟล์ภาพที่สร้างด้วย Flash ไปใช้งาน จำเป็นต้องบันทึกในฟอร์แมตที่เหมาะสม 

 

 

 

1. การสร้างไฟล์ swf ด้วยการกดทดสอบโดยการกด <Ctrl+Enter>
โดยวิธีแรกนั้น เมื่อทำการกดปุ่ม <Ctrl+Enter> จะได้ผลลัพธ์ดังต่อไปนี้

 

        

 

และเมื่อเราลองดูในโฟลเดอร์ที่เราได้ทำการบันทึกไฟล์ .fla เอาไว้ จะเห็นว่า .swf ได้ถูกสร้างขึ้นที่เดียวกัน

 

2. การสร้างไฟล์ .swf และอื่นๆ ด้วยการเลือกเมนู publish

สำหรับวิธีนี้เราสามารถเลือกสร้างไฟล์นามสกุลอื่นๆ นอกจาก .swf ได้ โดยจะมี 3 เมนูดังต่อไปนี้

 

        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        Publish  Settings... - เลือกนามสกุลไฟล์ที่ต้องการสร้างเมื่อกด publish รวมถึงเซตค่าต่างๆ
        Publish Preview - เลือกดูผลลัพธ์แต่ละประเภท โดยจะเลือกดูได้เฉพาะที่เลือกไว้ในเมนู Publish Setting เท่านั้น
        Publish - ทำการสร้างไฟล์นามสกุลต่างๆทั้งหมด ตามที่ได้เลือกไว้ใน Publish Setting

ทดลองเลือกเมนู Publish Setting จะขึ้นให้เลือกเซตค่าต่างๆ

 

แท็บ Formats

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็บ Formats จะเป็นการเซตนามสกุลของไฟล์ที่จะถูกสร้างขึ้น ประกอบด้วย
        Flash (.swf) - ไฟล์แฟลช
        HTML (.html) - ไฟล์ html ที่จะถูกฝังโค้ดแฟลชให้โดยอัตโนมัติ
        Gif Image (.gif) - ไฟล์ภาพประเภท gif 
        JPEG Image (.jpg) - ไฟล์ภาพประเภท jpg
        PNG Image (.png) - ไฟล์ภาพประเภท png
        Window Projector (.exe) - ไฟล์โปรเจกเตอร์นามสกุล exe 
        Macintosh Projector - ไฟล์โปรเจกเตอร์เครื่อง Macintosh นามสกุล app
        QuickTime with Flash Track (.mov) - ไฟล์วิดีโอนามสกุล mov เปิดด้วย QuickTime Player

สำหรับช่อง File นั้นเราสามารถระบุชื่อที่ต้องการให้สร้างลงไปได้ เนื่องจากว่าบางครั้งเราอาจจะเซฟ .fla เป็นหลายๆ ชื่อเพื่อเก็บไฟล์เก่าไว้ แต่ไม่ต้องการให้ไฟล์ผลลัพธ์ที่ถูกสร้างขึ้นเปลี่ยนชื่อตาม และเสียเวลาต้องมาแก้ชื่อทีหลัง จึงมีช่องนี้ไว้ให้ระบุชื่อที่ต้องการรวมถึงพาธที่จะสร้างไฟล์ ลงไปได้

ข้อควรรู้- มักมีคำถามๆอยู่บ่อยๆว่า จะนำแฟลชไปเปิดเครื่องที่ีไม่มี flash player ได้อย่างไร ถ้าเครื่องนั้นไม่ได้ลง flash player ให้กับบราวเซอร์(ปกติ flash player จะถูกลงในบราวเซอร์อย่างเช่น ie, firefox หรือ safari โดยสามารถโหลดได้ที่เว็บ adobe หรือลงโปรแกรม flash)  ซึ่งปกติถ้าเราลงแฟลชที่เครื่องคอมนั้นๆ โปรแกรมจะลง flash stand alone player ให้ซึ่งสามารถใช้เปิดไฟล์นามสกุล swf ได้เลย แต่ถ้าไม่มีทั้งสองเงื่อนไข เราสามารถเลือก publish ไฟล์เป็นนามสกุล .exe สำหรับเครื่อง pc หรือ .app สำหรับเครื่อง mac ซึ่งจะสามารถเปิดได้เลยโดยไม่ต้องมี flash player หรือ flash stand alone player

แท็บ Flash

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็บ Flash จะสามารถปรับค่าได้คือ
        Version ปรับเวอร์ชั่นของ Flash Player ที่จะเล่น ซึ่งบางครั้งเมื่อมีการนำงานที่เซฟจากเวอร์ชั่นเก่ามา ก็จะถูกกำหนดเป็น Flash Player เวอร์ชั่นเก่าที่ใช้ในการเล่น ซึ่งสามารถปรับได้จากช่องนี้ หากต้องการใช้ ActionScript ที่เพิ่มมาใน flash player เวอร์ชั่นใหม่ๆ
        Load order จะเป็นลำดับในการคอมไพล์ไฟล์ swf รวมถึง action script โดยจะไล่ลำดับจากระดับล่างขึ้นมาระดับบน หรือจากระดับบนลงไปด้านล่าง (ลำดับในที่นี้มีทั้งลำดับการจัดเรียงของเลเยอร์ และการซ้อนกันของระดับไทม์ไลน์)
        ActionScript version เป็นการตั้งค่าเวอร์ชั่นของ ActionScript ที่จะใช้ในการเขียนโปรแกรม โดยจะมีตั้งแต่เวอร์ชั่น 1-3 โดยส่วนใหญ่จะใช้ 2 หรือ 3 เป็นหลัก
        Options
        - Generate size report สร้างรายงานรายการขนาดของข้อมูลในแฟลช โดยสร้างรายงานออกมาเป็นไฟล์
        - Protect from import ป้องกันผู้อื่นจากการอิมพอรต์ไฟล์ swf และแปลงมันกลับไปเป็นเอกสาร FLA โดยจะให้คุณสามารถใช้รหัสในการปกป้องไฟล์ swf ของคุณได้
        - Omit trace actions ยกเลิการแสดงค่าผ่านคำสั่ง trace ในไฟล์ swf  โดยเมื่อเลือกคำสั่งนี้ จะทำให้ไม่มีผลลัพธ์จากคำสั่ง trace แสดงผ่านทางหน้าต่าง output
        - Permit debugging ยืนยันการใช้งาน debugger (ไว้ตรวจสอบข้อผิดพลาด) และยอมให้ตรวจสอบข้อผิดพลาดระยะไกล (remote) ไฟล์ swf ได้ ซึ่ง คุณสามารถใช้รหัสในการปกป้องไฟล์ swf ของคุณได้
        - Compress movie ทำการบีบอัพขนาด swf เพื่อลดขนาดของไฟล์และจำนวนครั้งในการดาวน์โหลด ซึ่งจะมีประโยนช์เมื่อไฟล์ข้อความ หรือไฟล์ ActionScript (สามารถใช้งานได้ในเวอร์ชั่น 6 หรือเวอร์ชั่นสูงกว่าเท่านั้น)
        - Optimize for Flas Player 6 r65  ถ้าคุณเลือก Flash Player เป็น เวอร์ชั่น 6 จะสามารถเลือกตัวเลือกนี้ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ action script มากขึ้น
        - Export hidden layers ทำการ export เลเยอร์ที่ถูกซ่อนในเอกสาร Flash ทั้งหมด ถ้าไม่เลือกตัวนี้ เลเยอร์ที่ถูกปิดดวงตาซ่อนไว้ จะไม่ถูก export ออกไปด้วย
        - Export SWC ทำการ export ไฟล์ .swc ซึ่งถูกใช้สำหรับสร้างคอมโพเนนต์, ไฟล์ .swc จะบรรจุคลิปซึ่งถูกคอมไพล์แล้ว, ไฟล์คลาส ActionSCript สำหรับคอมโพเนนต์ และไฟล์อื่นๆซึ่งใช้กับคอมโพเนนต์
        Password : ช่องกรอกรหัสผ่าน เมื่อเลือก Option ที่สามารถกรอกรหัสผ่านได้
        Script time limit : เวลาที่ flash จะใช้ในการทำงาน action  script ก่อนจะหยุดทำงานกรณีพบปัญหาอย่างเช่นสคริปต์ทำงานไม่จบ
        JPEG quality : คุณภาพของไฟล์ภาพ JPEG
        Audio stream : ปรับค่าเสียงประเภท stream
        Audio event : ปรับค่าเสียงประเภท event
        - Override sound settings ทำการยกเลิกการเซตค่า สำหรับเสียงซึ่งถูกเลือกในส่วนของเสียงในหน้าต่าง Property inspector, หากต้องการทำให้ไฟล์ swf มีขนาดเล็กลงให้เลือกตัวเลือกนี้
Note : ถ้า Override Sound Settings ไม่ถูกเลือก แฟลชจะแสกนเสียงประเภทสตรีททั้งหมดในเอกสาร (รวมถึงเสียงในวิดีโอที่ถูกอิมพอรต์เข้ามาด้วย และจะทำการพลับบริชเสียงประเภทสตรีมทั้งหมด
ที่ระดับสูง ซึ่งจะทำให้ขนาดไฟล์ใหญ่ขึ้น ถ้าเสียงประเภทสตรีมเสียงหนึ่งหรือมากกว่านั้น มีปริมาณการตั้งค่าให้ export ที่ระดับสูง
        - Export device sounds สำหรับการส่งออกเสียงที่เหมาะสมสำหรับอุปกรณ์อย่างเช่นอุปกรณ์มือถือ แทนที่จะใช้เสียงเริ่มต้นจากในไลบราลี่ ให้ติ๊กเลือก Export Device Sound แทน
        Local playback security : ทำการเลือกรูปแบบความปลอดภัยให้กับไฟล์ swf โดยตัวเลือก Local Access Only จะทำให้ swf นั้นสามารถกระทำได้กับเอกสารและทรัพยากรต่างๆที่อยู่บนระบบ local เท่านั้น (ไม่ได้เชื่อมกับเนตเวิรก์)
แต่ถ้าเลือก Access Network Only จะทำให้ไฟล์ swf สามารถทำงานร่วมกับไฟล์หรือทรัพยากรอื่นๆบนระบบเนตเวิรก์ได้

แท็บ HTML

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็บ HTML จะเป็นการปรับค่าเกี่ยวกับ html ต่างๆ (กรณีเลือก publish html ด้วย โดยจะแปะ swf ไปให้เลย)

        Template : เป็นการเลือกว่า flash นี้ใช้กับเทมเพลตประเภทไหนบ้าง เช่นมือถือ, การใช้งานแบบ full screen, การใช้งานกับคำสั่ง fscommand โดยปกติจะเลือก Flash Only เป็นหลัก แล้วจึงไปแก้ไขใน html อีกทีหนึ่ง
        Dimension : เป็นการปรับโหมดการแสดงผลของ swf โดยเลือกให้แสดงผลเท่ากับขนาด Stage ที่สร้างงาน หรือ pixel ที่ำกำหนด หรือหน่วยเป็น percent 
        Playback : เป็นการเลือกรูปแบบการเล่นของไฟล์ swf โดยมี 4 ตัวเลือกคือ
                - Paused at start เป็นการหยุดการเ่ล่นอนิเมชั่นเอาไว้ในตอนเริ่มต้น ถ้าไม่เลือก swf จะเริ่มเล่นไปตามปกติ
                - Display menu จะเป็นการแสดงหรือไม่แสดงเมนู เมื่อคลิกเมาส์ขวาบน swf
                - Loop เป็นการกำหนดอนิเมชั่นว่าจะวนกลับมาเล่นใหม่เมื่อจบเฟรมสุดท้ายหรือไม่
                - Device font เป็นการกำหนดว่าจะใช้ฟอนต์ทั่วไปหรือไม่
        Quality : เป็นการกำหนดคุณภาพที่จะแสดงผล
        Window Mode : เป็นการแสดงผลของ swf โดยสามารถเลือก transparent เพื่อให้แฟลชใสมองไม่เห็นพื้นหลังได้
        HTML alignment : เป็นการปรับตำแหน่ง ซ้าย ขวา บน ล่าง
        Scale : เป็นรูปแบบสัดส่วนของ swf โดยเป็นแบบแสดงทั้งหมด, ไม่สนใจขนาดขอบกรอบ, ขนาดฟิตตามกรอบที่วาง swf และสุดท้่าย No scale เป็นการให้วัตถุต่างๆใน swf มีขนาดคงที่ไม่ยืดย่อ ตามขนาดของ swf ที่ถูกปรับขนาด
        Flash alignment : เป็นการปรับพิกัดในแนว นอน และ แนวตั้งของ swf เมื่อมีการอาจโดนครอปขนาดเมื่อกรอบมีขนาดลดลงหรือใหญ่ขึ้น
        Show warning messages : แสดงคำเตือนเมื่อมีข้อบกพร่อง อย่างเช่นการอ้างอิงของโค้ดไปยังรูปที่ไม่มีอยู่

 

3. การสร้างไฟล์ swf และอื่นๆด้วยการเลือกเมนู Export

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถ้าเลือก Export Image ซึ่งเป็นภาพนิ่ง จะมีตัวเลืือกประเภทของไฟล์ ดังนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถ้าเลือก Export Movie จะเป็นภาพเคลื่อนไหว จะมีตัวเลืือกประเภทของไฟล์ ดังนี้